Your cart

Your cart is empty

Checklist Chuẩn Mực Khi Đi Du Lịch

Checklist Chuẩn Mực Khi Đi Du Lịch

Bất cứ khi nào phải đi xa, bạn đều phải chuẩn bị đồ đạc. Có lẽ bạn sẽ phải chạy quanh nhà tìm đồ để nhét vào vali, nhét đủ thứ xong rồi lại tính xem đồ này có cần không, đồ kia có thừa không và rồi lại tháo ra. Trong chuyến đi, có lẽ bạn sẽ có chút thấp thỏm khi không biết mình có mang gì thừa, mang gì thiếu không. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng như vậy, có lẽ đã đến lúc bạn cần một checklist chuẩn mực để chuẩn bị du lịch!

Nội dung bài viết

Kế hoạch chuyến đi thế nào?

Trước khi lập checklist, thứ đầu tiên bạn cần làm là lập kế hoạch cho chuyến đi của mình. Nếu bạn có ý định đi biển, bạn sẽ cần mang theo những đồ vật như đồ tắm biển, kem chống nắng, mũ, kính râm...trong khi đó nếu bạn muốn đi Châu Âu vào thời gian cuối năm, có lẽ những bộ đồ tắm biển đó nên được cất đi và mang theo một chút áo ấm. 

Bạn hãy xác định điểm đến của bạn, sau đó tìm hiểu về thời tiết, các thành phố bạn sẽ tới hoặc những điểm du lịch đặc biệt ở nơi đó. Điều này sẽ vô cùng hữu ích khi bạn có ý định muốn đi du lịch nhiều ngày hoặc đi qua nhiều thành phố. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xác định mình sẽ đi với những ai. Nếu chuyến đi này dành cho riêng bạn, mọi sự chuẩn bị sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với đi với gia đình hoặc có thêm những người bạn thân. 

Nếu trong chuyến đi của bạn có trẻ em, bạn cần làm kỹ các giấy tờ cho trẻ để có thể làm thủ tục nhập cảnh hợp pháp

Hành lý ký gửi - Hành lý xách tay?

Bạn sẽ cần chiếc vali cỡ nào? Bạn sẽ phải mang theo những gì? Cân nặng tối đa bạn mang theo là bao nhiêu? Bạn hãy theo kế hoạch được lập ra bên trên để xác định nhu cầu hành lý của mình nhé. 

Nếu bạn đi một chuyến ngắn ngày, từ 1 đến 5 ngày, một chiếc vali xách tay cỡ 16” đến 20” là đủ để bạn chu du rồi. Nhưng nếu chuyến đi dài trên 5 ngày, có lẽ bạn sẽ cần một chiếc vali xách tay lớn hơn hoặc một vali ký gửi cỡ 24” để thỏa sức mình. Để xác định rõ ràng kích thước vali phù hợp, bạn hãy tham khảo các kích thước vali phổ biến để chuẩn bị cho mình trước khi lên đường nhé!

Khi sắp xếp đồ vào vali, bạn cần cân nhắc cân nặng tối đa mình được mang đi là bao nhiêu. Mỗi hãng hàng không có một quy định riêng về hành lý, nhưng về cơ bản là bạn chỉ nên mang theo tối đa 10kg hành lý xách tay và 23kg hành lý ký gửi (đối với Vietnam Airlines)...

Bạn cần mang theo những tờ gì?

Giấy tờ tùy thân là thứ bắt buộc bạn phải mang theo khi đi du lịch xa, đặc biệt là khi bạn phải làm thủ tục nhập cảnh quốc tế. 

Passport/Hộ chiếu là thứ đầu tiên bạn cần có trong túi của mình. Bạn cần lưu ý rằng cuốn sổ nhỏ này cần có hiệu lực từ 6 tháng trở lên để tránh các vấn đề nảy sinh và bạn hãy giữ để cuốn sổ không nhàu nát nhé. 

Ngoài ra bạn cũng cần có thị thực nhập cảnh/Visa nếu bạn du lịch nước ngoài. Bạn hãy kiểm tra kỹ thời hạn của thị thực và đảm bảo thị thực luôn nằm trong tình trạng tốt nhất nhé. 

Ngoài ra, bạn sẽ còn phải chuẩn bị khá nhiều giấy tờ khác khi sang nước ngoài nên bạn hãy đọc kỹ “Thủ tục nhập cảnh cơ bản” để nắm chắc giấy tờ cần mang theo nhé. 

Đồ dùng cá nhân

Quần áo, giày dép và phụ kiện

Khi đã xác định được địa điểm mình tới, việc chọn đồ mang theo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng để tránh phải mang quá nhiều quần áo, bạn hãy chọn những đồ có thể phối với nhiều bộ khác nhau (mix-match). Bằng cách này bạn chỉ cần mang 5 đến 6 bộ quần áo nhưng có thể phối đồ cho cả tuần. 

 checklist-chuan-muc-khi-di-du-lich-03

Đối với đồ lót, bạn nên chuẩn bị cân đối với số ngày đi. Chuyến đi dưới 1 tuần chỉ cần 3 đến 5 bộ còn với các chuyến đi dài hơn một tuần, bạn mang theo đủ cho một tuần là được. Đồ lót bạn nên để trong một túi riêng để tránh hỏng form hoặc bị rách trong lúc tháo dỡ đồ. Trong túi con này, bạn cũng có thể để vào đó một vài chiếc tất.

Phụ kiện như khuyên tai, vòng cổ...bạn nên cho vào một hộp nhựa nhỏ và nhét vào túi con đồ lót để dễ tìm kiếm. 

Với giày, dép mang theo, bạn nên lưu ý bọc túi nilon vào để tránh bụi bẩn các đồ còn lại trong vali. 

Vật dung vệ sinh cá nhân

Khẩu trang, nước rửa tay: Luôn chuẩn bị thật kỹ cho bản thân các vật dung bảo vệ an toàn cho bạn trong chuyến đi, phòng bệnh vẫn luôn hơn chữa bệnh đúng không?

Không phải nơi nào bạn đến cũng sẽ có dịch vụ vệ sinh đầy đủ, an toàn và sạch sẽ nhất, vì thế khi chuẩn bị, bạn nên mang theo đồ dùng vệ sinh cá nhân. Bạn cần lưu ý những đồ sau nên để trong một túi nhỏ riêng để đảm bảo khi lên máy bay không gặp vấn đề với hải quan. 

checklist-chuan-muc-khi-di-du-lich-02

Bàn chải, kem đánh răng, khăn lau mặt và sữa rửa mặt: Khi bạn check-in ở những khách sạn 3 sao trở lên, đồ cá nhân trên thường được chuẩn bị sẵn nhưng với chất lượng khá thấp. Vì vậy bạn vẫn nên chuẩn bị cho mình trước khi đi. 

Chai chiết dầu gội, sữa tắm cá nhân, nước hoa:Bạn chắc chắn sẽ thoải mái hơn nếu sử dụng dầu gội hoặc sữa tắm của mình. Nhưng theo quy định hàng không về những đồ được mang lên máy bay, bạn không thể mang cả chai lớn theo mình được mà phải chiết ra một chai nhỏ hơn (100ml). Bạn hãy lưu ý và chuẩn bị cho mình những cho lọ nhỏ để mang theo nhé.

Dao cạo, lược, bông ngoáy tai…: Những vật dụng nho nhỏ này vô cùng quan trọng nhưng hầu như ai cũng quên mang theo trong các chuyến đi của mình.

Đồ công nghệ

Đồ công nghệ bạn không nên để trong vali hành lý ký gửi để tránh hỏng hóc trong quá trình di chuyển. Để bảo quản tốt nhất cho đồ công nghệ mang theo, bạn nên có những túi xốp riêng cho từng đồ. 

checklist-chuan-muc-khi-di-du-lich-04

Khi đưa Laptop vào vali xách tay, bạn cần bọc túi chống sốc vào máy tính để tránh bị va đập trong hành trình. Đặc biệt đối với Macbook đời từ 2015 đến 2017, bạn cần phải kiểm tra với hãng để biết mình có được mang lên máy bay hay không (MacBook Pro Retina, 15-inch, Mid 2015 bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 tới tháng 2/2017 hiện không được phép mang lên máy bay). Ngoài ra, những vật nhỏ như sạc điện thoại, dây sạc, chuột...bạn nên nhét vào các ngăn nhỏ của vali hoặc chuẩn bị một túi vải nhỏ để đựng. 

checklist-chuan-muc-khi-di-du-lich-05

Hãy chọn cho mình những vali có nhiều ngăn để để đựng được nhiều đồ hơn bạn nhé!

Nếu bạn mang theo máy ảnh, bạn nên có túi đựng riêng cho máy ảnh để bảo vệ lens và máy. Tripod bạn mang theo nên được cất trong hành lý ký gửi để tránh phiền hà. 

Ngược lại với tripod, nếu bạn mang theo pin và sạc dự phòng, bạn phải để trong vali xách tay hoặc túi cá nhân và phải bọc kín để không gây ảnh hưởng đến chuyến đi. Đồng thời, bạn hãy kiểm tra chiếc sạc dự phòng của mình có thông số “Capacity” như thế nào. (VD: 36V/10.000mAh - 36wh). 

Theo quy định hành lý của các hãng hàng không, sạc dự phòng mang theo chỉ được phép đạt tối đa 100wh, vì thế để an tâm nhất, bạn hãy đảm bảo sạc dự phòng của mình không vượt 100wh nhé.

 

checklist-chuan-muc-khi-di-du-lich-06

Sạc đi kèm với vali không nên vượt quá 10.000 mAh nhé bạn.

 

Đồ đạc khác

Những đồ “lặt vặt” sẽ là thứ tốn thời gian nhất vì tính “lắt nhắt” của nó. Mặc dù vậy, trong chuyến đi mà thiếu những thứ tí hon đó, có lẽ bạn sẽ phải loay hoay một lúc đó. 

Thuốc là một vật cần có trong mọi chuyến đi, những lọ thuốc nhỏ, thuốc chống say...đều rất cần thiết. Thuốc dạng viên thì bạn sẽ không phải lo nghĩ nhiều nhưng thuốc dạng lỏng thì bạn cần phải tuân theo quy định hành lý của các hãng hàng không. 

Một chiếc mũ lưỡi trai sẽ giúp bạn “lội qua” những ngày nắng nóng nhất. Cặp kính râm cũng sẽ vô cùng lợi hại nếu bạn cần phải đi đường dài dưới mặt trời gay gắt. Ngoài ra, những vật dụng tí hon khác như đồng hồ, thắt lưng...cũng cần được cất trong những ngăn nhỏ để bạn sẵn sàng “xúng xính” mọi lúc mọi nơi. 

CHECKLIST

Đến đây bạn đã hiểu rõ mình cần phải mang theo gì và phải mang như thế nào, đã đến lúc bạn bắt đầu điểm vào checklist để nhanh chóng vi vu khắp chốn rồi! 

Bạn không cần phải lấy sổ ra và viết vào từng thứ một, như thế sẽ rất tốn thời gian. NIKKI đã thực hiện sẵn một bảng checklist tổng hợp để bạn chỉ cần tích vào các mục đã hoàn thành. Tải ngay tại đây nhé!


---
© Bản quyền thuộc về NIKKI - A Travel Experience Company.
© Copyright by NIKKI - A Travel Experience Company.
☞ Please do not Reup

 

 

Previous post
Next post

Leave a comment

Chuyện Mục Khác

Grid item

Perfect for lookbooks and editorial photography

Grid item

Perfect for lookbooks and editorial photography

Grid item

Perfect for lookbooks and editorial photography